Bảng Đối Chiếu Tổng Hợp: Vi Phạm & Chế Tài Theo Nghị Định 13/2023/NĐ-CP và Dự Thảo Luật/Nghị Định Xử Phạt Mới

Trong chuỗi bài viết “Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân & Tuân thủ Nghị định 13/2023/NĐ-CP”, chúng ta đã khám phá những điều khoản then chốt của Nghị định 13 và các hình thức chế tài dự kiến trong Dự thảo Luật Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân (PDPL) và Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính (CASD). Để quý vị có cái nhìn trực quan và tổng quan nhất về mức độ nghiêm trọng của các hình phạt sắp tới, chúng tôi đã tổng hợp bảng đối chiếu dưới đây.

Bảng này không chỉ chỉ ra các hành vi vi phạm theo Nghị định 13 hiện hành mà còn làm nổi bật sự khác biệt và mức độ tăng nặng đáng kể của các chế tài dự kiến. Đây là thông tin thiết yếu để mọi tổ chức, doanh nghiệp có thể đánh giá rủi ro và chuẩn bị kế hoạch tuân thủ một cách hiệu quả.

 

Bảng 1: Bảng Đối Chiếu Tổng Hợp Vi Phạm & Chế Tài Dữ liệu cá nhân (DLCN)

Hành vi vi phạm (theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP) Điều luật liên quan trong Nghị định 13 Biện pháp xử phạt, chế tài dự kiến theo Dự thảo Luật PDPL và Dự thảo Nghị định CASD
Vi phạm nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân Điều 3 Cảnh cáo, phạt tiền từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng; buộc khắc phục hậu quả; đình chỉ hoạt động xử lý dữ liệu; phạt đến 5% tổng doanh thu năm trước nếu vi phạm nghiêm trọng hoặc tái phạm
Xâm phạm quyền của chủ thể dữ liệu cá nhân Điều 9 Phạt tiền, đình chỉ hoạt động; buộc thực hiện quyền của chủ thể dữ liệu; phạt đến 5% tổng doanh thu nếu gây thiệt hại lớn
Vi phạm quy định về sự đồng ý của chủ thể dữ liệu Điều 11 Phạt tiền từ 50-200 triệu đồng; buộc thu hồi, hủy dữ liệu thu thập trái phép; phạt đến 5% tổng doanh thu nếu vi phạm nghiêm trọng
Vi phạm quy định về rút lại sự đồng ý Điều 12 Phạt tiền, buộc ngừng xử lý dữ liệu sau khi rút lại đồng ý; phạt đến 5% tổng doanh thu nếu tiếp tục xử lý trái phép
Vi phạm nghĩa vụ gửi thông báo xử lý dữ liệu cá nhân Điều 13 Phạt tiền, yêu cầu bổ sung thông tin, đình chỉ xử lý dữ liệu nếu không khắc phục
Vi phạm quy định về cung cấp dữ liệu cá nhân Điều 14 Phạt tiền, buộc thu hồi dữ liệu cung cấp trái phép; phạt đến 5% tổng doanh thu nếu vi phạm nghiêm trọng
Vi phạm quy định về điều chỉnh dữ liệu cá nhân Điều 15 Phạt tiền, buộc thực hiện điều chỉnh dữ liệu theo yêu cầu hợp pháp
Vi phạm quy định về lưu trữ, xóa, hủy dữ liệu cá nhân Điều 16 Phạt tiền, buộc xóa, hủy dữ liệu đúng quy định; phạt đến 5% tổng doanh thu nếu vi phạm nghiêm trọng
Vi phạm quy định xử lý dữ liệu cá nhân thu thập từ ghi âm, ghi hình công cộng Điều 18 Phạt tiền, đình chỉ hoạt động; buộc xóa dữ liệu thu thập trái phép
Vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong marketing, quảng cáo Điều 21 Phạt tiền, đình chỉ hoạt động marketing; phạt đến 5% tổng doanh thu nếu tái phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng
Vi phạm quy định thu thập, chuyển giao, mua bán dữ liệu cá nhân trái phép Điều 22 Phạt tiền rất nặng, có thể lên đến 5% tổng doanh thu; thu hồi lợi nhuận bất hợp pháp; đình chỉ hoạt động; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu nghiêm trọng
Vi phạm quy định thông báo vi phạm bảo vệ dữ liệu cá nhân Điều 23 Phạt tiền, buộc thông báo kịp thời; đình chỉ hoạt động nếu không khắc phục
Vi phạm quy định đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân Điều 24 Phạt tiền, buộc lập hồ sơ đánh giá tác động; đình chỉ hoạt động nếu không thực hiện
Vi phạm quy định chuyển giao dữ liệu cá nhân ra nước ngoài Điều 25 Phạt tiền, đình chỉ chuyển giao; buộc thu hồi dữ liệu; phạt đến 5% tổng doanh thu nếu vi phạm nghiêm trọng
Vi phạm các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân Điều 26 Phạt tiền, buộc áp dụng biện pháp bảo vệ; đình chỉ hoạt động nếu không khắc phục

Kết Luận: Chuẩn Bị Toàn Diện Để Tránh Rủi Ro Nghiêm Trọng

Bảng đối chiếu này cho thấy rõ ràng rằng các chế tài dự kiến theo Dự thảo Luật PDPL và Dự thảo Nghị định CASD có mức độ nghiêm khắc hơn rất nhiều so với các quy định hiện hành được tham chiếu. Đặc biệt, mức phạt lên đến 5% tổng doanh thu có thể gây ra thiệt hại tài chính khổng lồ, đủ sức ảnh hưởng đến sự tồn vong của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Các hành vi tưởng chừng nhỏ như không thực hiện Đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân (DPIA) theo Điều 24 hoặc không tuân thủ các biện pháp bảo vệ dữ liệu theo Điều 26 đều có thể dẫn đến những hình phạt rất nặng, bao gồm cả việc đình chỉ hoạt động. Đây không chỉ là cảnh báo pháp lý mà còn là lời nhắc nhở mạnh mẽ về tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống quản trị và bảo vệ dữ liệu toàn diện.

Việc tuân thủ không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc và là yếu tố sống còn trong kinh doanh. Doanh nghiệp cần hành động ngay lập tức để rà soát, đánh giá lại quy trình xử lý dữ liệu, đảm bảo mình đã và đang áp dụng đầy đủ các biện pháp bảo mật và tuân thủ pháp luật, tránh những rủi ro nghiêm trọng khi các quy định mới chính thức có hiệu lực.

 

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bảng đối chiếu và thông tin trong bài viết này dựa trên các Dự thảo Luật và Nghị định tại thời điểm hiện tại và có thể có thay đổi khi các văn bản chính thức được ban hành. Ấn phẩm này chỉ nhằm mục đích cập nhật thông tin chung. Đây không được coi là tư vấn chuyên môn cho bất kỳ trường hợp, tổ chức hoặc cá nhân cụ thể nào.